Sunday, September 13, 2015

Pang Kammoonyai Passed away: พังคำมูลใหญ่ล้ม


Pang Kammoonyai was released to Doi Phamaung Forest by Her Majesty Queen Sirikit on January 10, 2000 she lived in The forest  with happiness for 16 years.
Our field staff and veterinarian found her body on September 11, 2015 on her 75 years old.   
พังคำมูลใหญ่ ช้างมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติโดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโครงการสร้างโลกใหม่ให้ช้างไทย ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2543 บริเวณรอยต่อของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง และพื้นที่สวนป่า ออป. โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงปล่อยพร้อมกันถึง 16 เชือกในครั้งนั้น

พังคำมูลใหญ่ ได้ใช้ชีวิตอยู่ในป่าดอยผาเมืองมาตลอดระยะเวลา 16 ปี โดยอาศัยอยู่เพียงลำพังตัวเดียว และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพของป่าได้เป็นอย่างดี ไม่มีประวัติการออกนอกพื้นที่ของช้าง จากรายงานการติดตามช้าง พังคำมูลใหญ่จะอาศัยอยู่ใจกลางป่า เจ้าหน้าที่มักจะเจอพังคำมูลใหญ่ปีหนึ่งประมาณ 4 ครั้ง โดยจะหากินเป็นวงกลมอยู่ในพื้นที่ป่าดอยผาเมือง จนในการติดตามป่าครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2558 เจ้าหน้าที่ภาคสนามของมูลนิธิฯ ได้พบช้างพังคำมูลใหญ่ที่บริเวณห้วยแพะ พังคำมูลใหญ่ร่างกายผอมมาก ตาข้างขวาเป็นฝ้าสีขาวขุ่นมองไม่เห็นและเท้าหน้าข้างซ้ายบวมเป็นแผลมีหนอง เจ้าหน้าที่จึงเดินทางกลับออกมาเพื่อรายงานให้ทราบ โดยทางคุณศิวะพร ทรรทรานนท์ เลขาธิการมูลนิธิฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามเข้าไปนำตัวพังคำมูลใหญ่กลับออกมารักษาตัวเนื่องจากอายุมาก เนื่องจากช้างตามองไม่เห็น ไม่สามารถหาอาหารกินเองได้ ประกอบกับเท้าหน้ามีแผล
ในวันที่ 11 กันยายน 2558 เจ้าหน้าที่ภาคสนามได้เดินทางเข้าไปตามหาพังคำมูลใหญ่ โดยมีนายสัตวแพทย์เพชรธิศักดิ์ สมบัติภูธร สัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้าง ร่วมเดินทางเข้าไปดูอาการของพังคำมูลใหญ่ด้วย แต่เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนัก ทำให้การเดินทางลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเดินทางเข้าไปเกือบ 2 วัน และได้รับรายงานว่า พังคำมูลใหญ่ได้เสียชีวิตแล้ว บริเวณลำห้วยแพะ ที่พิกัด 18° 21.076'น 99° 9.770'ตะวันออก ห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่ภาคสนามได้พบในวันที่ 9 กันยายน 2558  ประมาณ 100 เมตร รวมอายุประมาณ 75 ปี



No comments: