Monday, May 20, 2024

ติดตามช้างที่บ้านน้ำลาด

  วันที่ 18 - 19พฤษภาคม 2567 ช่วงเมื่อคืนนี้ จนท.มคช หน่วยหนองใหญ่ ได้เข้าไปเฝ้าระวังช้าง ที่บ้านดินเก่า ช้างได้ออกมาหากินที่บ้านดินเก่า จนทได้ ไล่ต้อนเข้าป่าไปทางป่าเขตป่าบ้านน้ำลาด แต่ช้างยังไม่เข้าในรั้วจึงถอนกำลังออกมาเตรียมเฝ้าระวัง








ประกอบ ศาลโดมพระฆิเนศเทวาลัย

 วันที่ 17 พฤษภาคม 2567  หนึ่งมงคลศาลพระภูมิ ได้นำศาลโดมพระฆิเนศเทวาลัยขนาดใหญ่ พร้อมด้วยโต๊ะบูชา เข้ามาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ ลพบุรี 










Friday, May 17, 2024

ลูกช้างตัวใหม่ในกลุ่มหัวดี

 วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ระหว่างทางเดินทางมาทำงาน ที่ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่มูลนิฺธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ  พบเข้ากับกลุ่ม พังหัวดี และ พบลูกช้างจำนวน 4 ตัว ยังไม่ทราบเพศ  3 ตัว และเป็นเพศเมีย  1 ตัว  จุดที่พบ บริเวณซับหวาย








Wednesday, May 15, 2024

ติดตามช้างเดือนพฤษภาคม

วันที่ 15 พฤษภาคมพ.ศ. 2567 เจ้าหน้าที่ภาคสนามมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ประจำจังหวัดลำปาง ได้เข้าติดตามช้างในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง พบช้างสองกลุ่มได้แก่ ช้างกลุ่มพังดอกรัก ประกอบด้วยพังวาเลนไทน์ (มีอาการตกมัน มีน้ำมันไหลออกมาจากขมับ และขา ) พังทับเสลาโดยมีพังสุพรรณษารวมอยู่ด้วย แต่ไม่พบพลายบรรหาร คาดว่าเข้ารวมกลุ่มกับช้างกลุ่มใหญ่ และช้างกลุ่มใหญ่ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเก็บภาพได้ เนื่องจากกลุ่มช้างนั้นได้วิ่งหนีไป จากการสังเกตของเจ้าหน้าที่ฯ กลุ่มพังดอกรักได้พยายามเข้ารวมกลุ่มกับกลุ่มใหญ่ แต่ยังไม่สามารถรวมกลุ่มได้ ตอนนี้ได้ติดตามช้างกลุ่มใหญ่อย่างห่างๆ

ความรู้เกี่ยวกับ อาการตกมันของช้าง 

https://elephantreintroduction.blogspot.com/2007/11/blog-post_08.html












พังวาเลนไทน์มีอาการตกมันอย่างเต็มที่ สังเกตได้จากมีน้ำมันสังเกตได้จากมีน้ำมันไหลออกมาจากอวัยวะ เพศ เปรียบเสมือนการตกมันลงบ้องของช้างเพศผู้

พบรอยช้างตัวผู้ออกบ้านน้ำลาด

วันที่  14 พฤษภาคม 2567 เจ้าหนน้าที่มูลนิธิคืนช้างฯ ประจำจังหวัดลพบุรี  แคมป์หนองใหญ่ได้รับแจ้งว่าช้างออกที่บ้านน้ำลาด ม.4 ต.นายางกลัด อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ จนท.มคช และ จนท.ขสป หน่วยหนองใหญ่ ได้เข้าไปตรวจดูรอย เป็นรอยช้าง เป็นรอยออกเมื่อวาน  ช้างได้ออกมา กินกล้วยและถอนมัน และกลับเข้าป่า เป็นรอยช้างตัวผู้ ออกมาตัวเดียว จนท.ได้ตรวจดูรอยช้างพบยังไม่กลับเข้าในรั้ว ยังอยู่ในป่านอกรั้วอยู่ จึงเฝ้าระวัง 






Monday, May 13, 2024

พบช้างกลุ่ม

วันที่ 6 - 8 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ภาคสนามมูลนิธิฯ จ.ลำปาง ติดตามช้างป่าบริเวณเขตหมู่บ้านแม่สะป้วด จ.ลำพูน พบช้างกลุ่มใหญ่ที่ขุนห้วยไคร้ และไม่ห่างกันมากนักประมาณ 500 เมตร ได้พบช้าง  พังวาเลนไทน์  พังดอกรัก พังทับเสลา โดยมี พังสุพรรณษา  และพลายบรรหารรวมกลุ่มอยู่ด้วย

On 6 - 8 May 2024, Foundation field staff in Lampang Province tracked wild elephants in the area of Mae Sapuat Village, Lamphon Province, and found a large group of elephants at Khun Huai Krai. And not too far, about 500 meters, we found elephants, Pang Valentine, Pang Dok Rak, Pang Thap Salao, with Pang Suphansa and Plai Banharn also in the group.















ได้รับแจ้งว่าพบรอยช้าง

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ภาคสนามมูลนิธิฯ ได้รับเเจ้งจากชาวบ้าน หมู่บ้านแม่ผึ้ง จ.ลำปาง ว่าพบร่องรอยช้างออกนอกพื้นที่ จึงเร่งเข้าตรวจสอบ หลังเข้าตรวจผลปรากฎว่าไม่พบร่องรอยช้าง

On May 11, 2024 Foundation field staff was informed from villagers Mae Phueng Village, Lampang Province that they found traces of elephants leaving the area. Therefore rushed to investigate. After inspecting the results, it turned out that no traces of the elephant were found.







อาหารเสริม

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 หลังจากเข้าสู่ฤดูร้อนพื้นที่ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำปางแล้งมาก มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ จึงได้จัดหาอาหารเพื่อเสริมให้แก่ช้างผูกปรับพฤติกรรม  

On May 8, 2024, after the summer season,  Doi Pha Mueang forest area Lampang Province is very dry. Foundation therefore provided food to be supplement to the rehabilitated elephants.